Giỏ hàng

Tin tứcNgày: 10-01-2018 bởi: Tiffany Won

CẮT GIẢM CHI PHÍ SẢN XUẤT BẰNG TÁI THIẾT KẾ

Theo Christian Heiss và Federico Ucci

Thay vì cố gắng “trả giá”, tại sao không thử tạo nên một sản phẩm tốt hơn nhưng có thể sản xuất với chi phí thấp hơn. 

Nhiều năm qua, các nhà sản xuất vẫn luôn cố gắng cắt giảm chi phí thông qua nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như thông qua các nhà cung cấp nguồn nguyên liệu này. Việc cắt giảm như thế có thể hạ chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và luôn có khả năng phải thương lượng lại bất kỳ lúc nào.

Quan trọng hơn, việc chi phí giảm – lợi nhuận tăng không đồng nghĩa với việc cho ra đời một sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Trên thực tế, điều ngược lại sẽ xảy ra. Mặc cho hàng thập kỷ nỗ lực, theo nghiên cứu của chúng tôi, có khoảng 25% đến 45% chi phí cắt giảm không hề mang lại lợi ích nào cho khách hàng cũng như chính sản phẩm. Những kết quả đó chỉ ra rằng, các nhà sản xuất đang không chỉ hạ chi phí sai cách mà còn đang lãng phí thời gian cũng như công sức của chính họ.

Vậy, đâu là cách cắt giảm chi phí hợp lý và hiệu quả? Hãy xem xét chính sản phẩm đó, nó có chức năng gì? và nó có thể trở nên hiệu suất hơn bằng cách nào? Ở đây, chúng tôi sẽ lấy hệ thống điều hòa trong sản xuất toa tàu làm ví dụ. Một nhà sản xuất toa tàu có thể yêu cầu nhà cung cấp tấm cách nhiệt hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, cách hiệu quả hơn đó là lật lại vấn đề liên quan đến chức năng kiểm soát nhiệt cũng như việc mỗi toa tàu được sưởi và làm lạnh như thế nào. Liệu có cách nào giúp cách nhiệt hiệu quả hơn? Câu trả lời cho những vấn đề trên chính là giải pháp giúp nhà sản xuất vừa cắt giảm phí, vừa có thể bán sản phẩm ra với giá thành cao hơn vì sản phẩm trở nên mang tính cạnh tranh hơn.

Trọng tâm của việc giảm chi phí sản xuất của thế hệ sản phẩm tiếp theo chính là người tiêu dùng của chính sản phẩm đó. Điều này áp dụng cả trong các mô hình kinh doanh Doanh nghiệp với khách hàng ( business-to-consumer ) và Doanh nghiệp với doanh nghiệp (business-to-business). Thấu hiểu nhu cầu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có giá thành thấp hơn nhưng chất lượng và hiệu quả hơn trong việc thỏa mãn mong đợi của khách hàng.

Liệu một sản phẩm có đang thực hiện chức năng tốt hơn những gì mà khách hàng nhìn thấy và mong đợi? Thay vì sử dụng cách tiết kiệm truyền thống dựa trên thành phần, các nhà sản xuất đang chú trọng vào các chức năng và thành phần có khả năng đội giá thành nhưng lại không tăng thêm nhiều giá trị cũng như không liên quan đến khách hàng. Các đặc tính kỹ thuật và yêu cầu của khách hàng nên có sự tương quan lẫn nhau. Và đó chính là điểm mà các nhà sản xuất có thể tìm thấy những phần chức năng hơn mức cần thiết và những chi phí không có giá trị. Chẳng hạn, người ta không cần thiết phải chế tạo những chức năng phù hợp cho toa tàu chạy ở tốc độ 120km/h nếu tàu chỉ chạy được 90km/h.

Phương cách truyền thống

Cắt giảm chi phí luôn là ưu tiên hàng đầu trong các ngành công nghiệp nhiều thập kỷ qua tùy theo mức độ cạnh tranh toàn cầu, ví dụ như trong lĩnh vực hàng điện gia dụng và ngành công nghiệp máy móc tự động. Nỗ lực cắt giảm sẽ dựa theo cơ cấu tổ chức công ty. Bộ phận thu mua được hướng dẫn cắt giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, bộ phận sản xuất được yêu cầu giảm chi phí sản xuất, và bộ phận kỹ thuật được bảo phải thiết kế trong chi phí cho phép. Đặt ra mục tiêu cho từng bộ phận là một phương pháp đơn giản, bởi vì họ chỉ cần yêu cầu quản lý từng bộ phận đạt được mục tiêu của bộ phận mình.

Không có gì bất ngờ khi những nỗ lực trên chỉ cho ra những kết quả đạt yêu cầu. Ví dụ, quản lý bộ phận thu mua của một nhà chế tạo máy móc tự động có thể đạt được mục tiêu hạ 2% chi phí dây an toàn nếu như nhà cung cấp không lắp ráp lại theo đúng thứ tự. Nhưng, thành công này có thể giới hạn khả năng sản xuất của nhà máy nếu như công ty phải thuê người để tháo ra và xếp thứ tự lắp ráp lại. Trong trường hợp này, việc tiết kiệm tại bộ phận này có thể làm chi phí tăng lên ở những bộ phận khác.

Thậm chí, ngay cả khi các nhà sản xuất cho phép nhân viên thực hiện quyền hành xuyên bộ phận, nghĩa là các đội  từ các bộ phận Thu mua, Kỹ thuật, Sản xuất, Kiểm tra chất lượng sản phẩm có thể cùng xử lý chi phí cho một hệ thống, mô-đun hay nhóm sản phẩm rộng hơn, các nhân viên này vẫn có xu hướng đưa ra những giải pháp ngắn hạn nếu như trưởng bộ phận chỉ yêu cầu họ tập trung vào việc cắt giảm chi phí.

Cả 2 phương pháp trên đều khiến đội ngũ bỏ mặc những vấn đề về lắp ráp và chất lượng tiềm năng. Các nhà cung cấp thường không xuất hiện trong quy trình ngay từ đầu, và do đó, họ có ít ảnh hưởng đối với các lựa chọn thiết kế. Ví dụ một nhà cung cấp có thể đang phát triển 1 quy trình lắp ráp giúp giảm số lượng chi tiết và nguyên vật liệu cần thiết. Nhưng các nhà sản xuất sẽ không cân nhắc phương án đó nếu như các nhà cung cấp không tham gia vào quy trình này sớm. Điều tệ hại hơn là các nhà cung cấp được lựa chọn dựa theo tiêu chí về chi phí, chứ không phải là về năng lực hay chất lượng.  

Ngoài ra, việc cắt giảm chi phí còn thường giới hạn với một số dự án cụ thể. Do đó, một hành động cắt giảm chi phí của một dòng sản phẩm này có thể không được áp dụng với dòng sản phẩm khác cũng như phiên bản tiếp theo của chính sản phẩm đó. Không chỉ vậy, hướng làm này khá rủi ro khi có thể lược bỏ đi chính những tính năng có giá trị đối với khách hàng.

Đặt câu hỏi đúng

Chiếc chìa khóa cho vấn đề này chính là bắt đầu với 1 câu hỏi đúng. Lấy nhà cung cấp phanh trống ô tô làm ví dụ, nhà cung cấp này có thể gặp vấn đề với độ dính bố thắng nhiều năm trước.Giải pháp khởi đầu, được thông qua cho giai đoạn ra mắt xe hơi, bao gồm việc sử dụng nhiều đinh tán hơn để giữ an toàn bộ đệm. Giải pháp này đã được đưa đi phân tích Modes and Effects Analysis (FMEA) và đưa vào áp dụng cho các mẫu phanh trống tương lai. Nhưng vấn đề cuối cùng không phải nằm ở phần kết dính. Nó nằm ở bề mặt bộ đệm trong việc kết dính bộ đệm với keo chuyên dụng.

Khám phá ra nguyên nhân gốc rễ không hề dễ dàng như việc bỏ thêm vài cái đinh tán. Nhưng việc phát hiện ra nguyên nhân tiềm ẩn này đã phát huy tác dụng khi khiến phanh trở nên cạnh tranh hơn với mọi mẫu xe cần sử dụng bộ đệm. Ngày nay, giải pháp này đã gần như trở thành quy chuẩn trong ngành công nghiệp xe và chiếc đinh tán cũng được loại bỏ hoàn toàn.  

Cách tiếp cận mới không hề liên quan đến cơ cấu tổ chức mà chú trọng vào những nguyên nhân gốc rễ để từ đó có thể tạo ra những ảnh hưởng lâu dài đến các sản phẩm trong tương lai. Các nhà cố vấn của chúng tôi đã xác định được hơn 20 khu vực có thể được nghiên cứu để giải quyết những vấn đề về mặt chi phí trong sản xuất, bao gồm bộ nhớ thông số, giao diện chức năng, sự đơn giản hóa các quy trình kiểm tra nâng cao, và sự hợp lý hóa kỹ thuật. Đối với các nhà sản xuất máy móc tự động và hàng điện gia dụng, những người đang chịu áp lực lớn về mặt chi phí bởi vì sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, của việc cạnh tranh tăng cao và những ngành công nghệ đỗ vỡ, phương pháp tiếp cận mới này sẽ cho phép họ tiến xa hơn những phương pháp cắt giảm chi phí thường thấy.  

Cách cắt giảm chi phí thế hệ tiếp theo cũng sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị chính xác và thiết bị y tế. Những công ty này đã và đang miễn cưỡng với việc giải quyết chi phí, xem việc cắt giảm chi phí ngang hàng với những rủi ro  về chất lượng. Với phương pháp tiếp cận mới này, những điểm đặc trưng bổ sung “dưỡng chất” vào sản phẩm sẽ được miễn trừ. Thay vào đó, trọng tâm sẽ tập trung vào những yếu tố làm tăng giá cả mà không phải là giá trị cuối cùng của sản phẩm.

Trong tương lai, việc cắt giảm chi phí sẽ mất đi ý nghĩa tiêu cực của nó. Thay vào đó, nó sẽ trở thành bài học giúp các nhà sản xuất tạo ra những sản phẩm hiệu suất hơn giúp thỏa mãn trông đợi của khách hàng.

Nguồn: industryweek.com



Tag

tecnomatix in 3D Thiết kế mô hình hội tụ Siemens PLM Software sde Engineering.com Simcenter Amesim mắt kính thông minh siemens trí tuệ nhân tạo Simcenter STAR-CCM+ NX CAD HP Aerojet Rocketdyne. thiết kế thông minh SINEMA Remote Connect NX12 Teamcenter technomatic envelope set tối ưu hóa Michigan Solar Car IBC 2017 teamcenter in 4D active workspace Database Administrator change management ADDITIVE MANUFACTURING Solid Edge Latécoère AME FEA - Finite element analysis ProCAD AUGMENTED REALITY KỸ THUẬT ĐẢO NGƯỢC thực tế ảo Anatomics plm software cad CAE siemens plm software Siemens NX AM phần mềm phân tích thiết kế IN 3D kính thực tế ảo imachining ARTIFICIAL INTELLIGENCE nx cam SDE VIETNAM NX VIỆT NAM Simcenter 3D Giải pháp quản lý nhà máy Server Administrator kĩ thuật đắp dần Cinema 4D Release 19 (R19) alm NX 12 Electra Meccanicav Simcenter Nastran Phần Mềm MX3D HP Multi Jet Fusion DMLS CINEMA 4D Kickstart SDE công nghệ in 3D tin hay công nghệ cloud environment artificial intelligence Giải pháp quản lý vòng đời sản phẩm digitalization black diamond Animation Designer nx cad (Direct Metal Laser Sintering) application lifecycle management giải pháp nhà máy Mô phỏng CFRP Callaway Golf SIEMENS PLM SOFTWARE Manufacturing PLM platform NX cầu thép 3D Oudezijds Achterburgwal FEM / BEM SẢN XUẤT ĐẮP DẦN Google ATAP (Advanced Technology and Projects) công nghệ thông minh vn firewire manufacturing CAM Nhà phân phối Teamcenter administrator CAD xương sườn 3D 3D print Internet of Things công nghệ hỗ trợ xây dựng im Association for Manufacturing Excellence Solvay jk machining Smart Design SDE VIỆT NAM bản quyền digital manufacturing solution Shapr3D iPad Pro tính năng Oventus Medical tiếng ồn xe lửa mô phỏng MAXON AI RESULT ENVELOPE stratasys Evolite princess yatch smart design engineering CSIRO động cơ tên lửa RL10 Big Data 3D PRINTING dassault falcon sản xuất thông minh Smart Expert Partner Tech Soft 3D P&ID ESI VA One ADDITIVE MANUFACTURING SOFTWARE CNC Router deployment center IOT công nghiệp 4.0 phần mềm bản quyền