Mong muốn trải nghiệm bản sao kỹ thuật số ở chế độ 3D trực quan phong phú trong suốt vòng đời sản phẩm đang nhanh chóng được đón nhận. Cần phải cung cấp dữ liệu đó cho các nhà thiết kế, nhà sản xuất, nhà bán hàng và nhà tiếp thị cũng như chương trình hậu mãi và bảo dưỡng từ một nguồn sự thật duy nhất phải rõ ràng. Hơn nữa, các doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư vào quy trình để xác định bản sao kĩ thuật số trực quan như một phần quan trọng của bản sao kỹ thuật số toàn diện.

Cơ sở người dùng bản sao kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng và việc chuyển từ bản vẽ 2D sang 3D là không thể tránh khỏi. Nhiều trong số những người dùng đó, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật đã hài lòng với độ trung thực màu CAD cơ bản đối với bản vẽ 3D và giữ lại hình ảnh chất lượng cao cho các tác vụ cụ thể. Nhưng điều này cũng đang thay đổi, tính khả dụng của đồ họa chất lượng cao ở cấp độ người tiêu dùng và trên hầu hết mọi thiết bị hoặc phương tiện khiến chúng ta phải đặt câu hỏi “”tại sao chúng ta không thể trải nghiệm bản sao kỹ thuật số của mình với chất lượng hình ảnh đầy đủ.

Có hai khả năng chúng ta phải nghĩ đến khi cố gắng giải quyết vấn đề này.

Có một mô tả trực quan về hình thức sản phẩm được sử dụng và có sẵn phạm vi hiển thị và hệ số hình thức để trực quan hóa dữ liệu sản phẩm, áp dụng chính xác với hình dạng sản phẩm.

Có một cách liên kết hình thức trực quan với dữ liệu sản phẩm có thể tồn tại trong toàn bộ vòng đời và càng nhiều người tiêu dùng sử dụng càng tốt.

Những điều này sẽ cùng nhau cung cấp nền tảng để bắt tạo ra một loạt các quy trình công việc trong suốt vòng đời sản phẩm. Chúng tôi biết rằng người dùng, bao gồm cả người dùng sản phẩm cuối cùng đều muốn trải nghiệm bản sao kỹ thuật số theo nhiều cách và hình thức khác nhau từ máy tính để bàn đến tương tác XR trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi phải linh hoạt trong cách tiếp cận của mình.

Trực quan hoá linh động

Hãy bắt đầu bằng việc nghĩ về khả năng đầu tiên. Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng các sản phẩm và thiết kế của mình trông nhất quán về mặt hình ảnh ở bất cứ nơi nào chúng được nhìn thấy? Đây là điều đã bị phớt lờ trong ngành mãi cho đến thời gian gần đây.

Nhìn lại, hầu hết các hệ thống trực quan hóa tiên tiến trong những năm 90 và 2000 đều có mô tả đổ bóng riêng và các tài liệu trực quan thường đi liền với công nghệ đồ họa cơ bản. Điều này thường làm cho việc phiên dịch giữa các hệ thống bị lỗi và hiện nay nó vẫn còn đúng phần nào. Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi lớn đối với mô hình đổ bóng Physically Based Rendering thịnh hành.

Physically Based Rendering là một kỹ thuật đồ họa máy tính để mô phỏng hình dạng trực quan của vật thể càng gần càng tốt khi chúng xuất hiện trong thế giới thực. Điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp của các dữ liệu vật lý và ánh sáng với sự quan sát chủ yếu về việc bảo toàn năng lượng, điều mà thường bị phá vỡ bởi các kỹ thuật cũ.

Tài liệu kỹ thuật số để quản lý hình thức của Siemens

Các thiết bị trò chơi hàng đầu và một loạt các nhà cung cấp và định dạng đã hướng tới cách tiếp cận tiêu chuẩn dựa trên thiết kế gốc do Pixar điều khiển, điều này không chỉ mở ra cánh cửa cho nền tảng để đạt được sự nhất quán riêng của chúng mà còn cho phép sự tương tác giữa các nền tảng với nhau, mở ra một loạt các khả năng khác.

Tại Siemens Digital Industries, chúng tôi vừa hoàn thành việc phát triển Dữ liệu hình ảnh trực quan mới của Siemens (SVM), là dữ liệu trực quan dựa trên nền vật lý tiêu chuẩn cho phép chia sẻ hình ảnh hiển thị nhất quán trên các ứng dụng của Siemens hiện tại và tương lai. Chúng tôi sẽ bắt đầu giới thiệu điều này trong phần mềm NX của Siemens trong thời gian sắp tới.

Hình ảnh trực quan được tích hợp chặt chẽ

Bây giờ chúng tôi có một tài liệu trực quan có thể chia sẻ trong suốt vòng đời sản phẩm, làm thế nào chúng tôi có thể kết hợp nó với dữ liệu sản phẩm của mình? Nhiều doanh nghiệp đã duy trì một thư viện tài liệu trực quan thường được xác định theo chuỗi sản phẩm, theo mùa, theo năm hoặc theo khu vực, có thể được tham chiếu bằng ID hoặc tên người dùng duy nhất. Tuy nhiên, hầu hết chỉ kết nối dữ liệu trực quan với dữ liệu sản phẩm ở cuối quá trình thiết kế hoặc đối với quy trình làm việc cụ thể. Điều đó có nghĩa là dữ liệu kỹ thuật đã được chuyển đến các nhóm bán hàng và tiếp thị hoặc có thể đã bị ngắt kết nối khỏi quy trình làm việc PLM. Các nhóm trực quan hóa trong bán hàng và tiếp thị thường được sửa đổi, đơn giản hóa và thao tác dữ liệu sản phẩm để làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với các điểm cuối truyền thông. Nhưng điều này có nghĩa là họ đang làm việc trong một quy trình công việc không được quản lý.

Điều đáng tiếc là tất cả các công việc sáng tạo tuyệt vời được thực hiện bởi các nhóm hình ảnh trực quan hóa lại không thể sử dụng bởi bất kỳ quy trình công việc ngược dòng nào. Thật tuyệt vời khi kết nối dữ liệu trực quan với dữ liệu sản phẩm ở giai đoạn đầu để sản phẩm có thể tồn tại trong toàn bộ vòng đời. Thông tin về biến thể trực quan đó có thể liên quan đến cấu hình toàn bộ sản phẩm ở bất kỳ giai đoạn nào với dữ liệu sản phẩm được cấu hình đầy đủ và cấu hình trực quan được vẽ trực tiếp từ bản sao số.

Tất nhiên, các sản phẩm phức tạp hơn nhiều so với việc phân chia dữ liệu trực quan đơn giản. Kết quả cuối cùng yêu cầu việc xem xét cuối cùng, nhưng có thể đã có một loạt quy trình sản xuất đang trên đường đến với hình thức cuối cùng. Quy trình sản xuất có thể tạo ra thêm các vết xước nhỏ trên bề mặt sản phẩm hoặc các dấu vết thực như vết khía gây ra biến dạng bề mặt có thể thấy rõ. Hãy xem lại màu sơn xe, nơi có nhiều lớp sơn được áp dụng một lớp sơn phủ cuối cùng. Sau đó, chúng tôi có nhiều loại sơn và chất phủ nhựa, thường có nhiều lớp, mỗi lớp sau đó được phân lớp trên vật liệu cơ bản.

Thông thường, có rất nhiều thông tin cùng với thông tin PMI khác được sử dụng để điều khiển mô phỏng như thuộc tính khối lượng hoặc quy trình sản xuất. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể sử dụng những mặt này của bản sao kỹ thuật số để đưa ra hình ảnh trực quan, không chỉ là hình ảnh cuối cùng mà còn từng giai đoạn của quá trình để hướng tới hình ảnh cuối cùng đó. Một trong những trở ngại lớn mà tôi nghe thấy xung quanh việc phân chia dữ liệu trực quan là ‘’ai sẽ làm điều đó’’.  Nhưng trong một thế giới lý tưởng, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể tự động chỉ định phần lớn hình ảnh trực quan bằng cách sử dụng thông tin chúng ta đã có trong bản sao kỹ thuật số đển những lựa chọn cuối cùng của khách hàng phải được áp dụng và chỉ định chính xác để phù hợp với hình thức cuối cùng của sản phẩm.

Khả năng này sẽ trở nên quan trọng khi nhiều doanh nghiệp phải sản xuất sản phẩm theo yêu cầu cao của khách hàng. Từ những cuộc khảo sát với nhiều thị trường của tôi từ thời trang, giày dép cho đến ô tô và công nghiệp nặng, các doanh nghiệp rất quan tâm đến định hướng của khả năng này. Thể hiện sự phù hợp về mặt thẩm mỹ thông qua thiết kế và kỹ thuật, sau đó khách hàng cuối cùng sẽ có tác động đáng kể đến thiết kế hành trình trải nghiệm khách hàng của nhiều công ty.

Đây là một hướng đi mạnh mẽ của chúng tôi tại Siemens và chúng tôi đã và đang làm việc hướng tới các công nghệ sản phẩm mới cho Quản lý hình ảnh trên Siemens NX, Teamcenter và Teamcenter Configurator nhằm đưa ra các nguyên tắc cơ bản để thúc đẩy giao diện trực quan được quản lý trong suốt vòng đời. Đối với tôi, đây có vẻ như là bước tiến lớn tiếp theo hướng tới việc tạo ra Visual Digital Twin ứng dụng vào các quy trình kỹ thuật chính và vòng đời rộng hơn. Với sự tập trung đổi mới vào hình ảnh trên thị trường, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để xem lại quy trình kinh doanh của bạn và bắt đầu hướng tới sự trung thực hơn về hình ảnh vào bản sao kỹ thuật số.

Nguồn: Siemens

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *