Nhiên liệu tổng hợp carbon trung tính đang được phát triển bởi Công thức 1 và một số công ty để giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Đua xe Công thức 1 được coi là đỉnh cao của môn thể thao chuyên nghiệp. Những chiếc xe nhanh và hiện đại, những tay đua cừ khôi, sự đầu tư ngân sách khủng đều quy tụ tại đây. Nhằm tạo ra những màn “rượt đuổi” ngoạn mục, và sự phấn khích trên đường đua tại các địa điểm lịch sử trên khắp thế giới. Mùa giải đua xe F1 này mang tính truyền thống khi Max Verstappen, để cố gắng giành chức vô địch thế giới đầu tiên của mình, đã trở thành thách thức mạnh nhất đối với sự thống trị của Lewis Hamilton trong nửa thập kỷ. Với một trận chiến hấp dẫn cho chức vô địch, sự quan tâm đến môn thể thao này đang tăng lên một cách nhanh chóng. Khiêu vũ thể thao cũng là bộ môn hiện đang phát triển rất mạnh, thu hút nhiều người dân ở các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia tập luyện hàng ngày. Đặc biệt là ở Mỹ, nơi sẽ tổ chức cuộc đua hàng năm vào cuối tuần này.

Đối với tất cả những người hâm mộ F1, môn thể thao này đang bước vào một giai đoạn thay đổi quy định có thể làm rung chuyển sự cân bằng sức mạnh giữa các đội. Đối với mùa giải hiện tại, F1 đã đưa ra quy định tài chính lần đầu tiên dưới hình thức giới hạn số tiền các đội có thể chi cho việc phát triển hiệu suất của ô tô. Năm tới, những chiếc xe sẽ có hình dạng tổng thể mới với bánh xe lớn hơn, lốp có cấu hình thấp hơn và các khái niệm khí động học mới được thiết kế để khuyến khích các cuộc đua gần hơn. Và quan trọng nhất, các quy định về đơn vị điện hoàn toàn mới sẽ được áp dụng vào năm 2025-2026, có khả năng mang lại một sự lặp lại mới trên hệ truyền động hybrid đã được sử dụng từ năm 2014.

Các quy định này thường dẫn đến một làn sóng đổi mới, kỹ thuật thông minh và công nghệ mới từ các đội với hy vọng đạt được lợi thế cạnh tranh trên sân. Hơn 70 năm tổ chức giải đua F1, chắc chắn một số công nghệ và giải pháp kỹ thuật này đã thâm nhập vào các phương tiện tiêu dùng hợp pháp và các sản phẩm khác. Giờ đây, bản thân F1 đang hy vọng sẽ đóng góp một sự đổi mới của riêng mình. Cùng với các quy định về động cơ mới, F1 đã thông báo họ đang phát triển một loại nhiên liệu tổng hợp (hay nhiên liệu điện tử) hoàn toàn tái tạo và bền vững để cung cấp năng lượng cho thế hệ động cơ F1 tiếp theo. Cuối cùng, hy vọng là những nhiên liệu tổng hợp này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các phương tiện tiêu dùng, máy bay và thậm chí cả tàu chở hàng để giúp giảm lượng khí thải carbon trên quy mô toàn cầu.

Một số chi tiết chính đã được chia sẻ trong một thông báo trên trang web của F1:

Pat Symonds, Giám đốc kỹ thuật của F1, kỳ vọng rằng việc đốt nhiên liệu tổng hợp sẽ tạo ra ít khí thải hơn ít nhất 65% so với xăng truyền thống.

Nhiên liệu phải phù hợp với mật độ năng lượng của xăng truyền thống.

Nhiên liệu phải tương thích với động cơ F1 hiện tại, không cần sửa đổi đối với động cơ đốt trong (ICE) để hỗ trợ nhiên liệu mới.
Tất nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ các nhiên liệu tổng hợp này vẫn thải ra carbon dioxide, dường như làm mất hiệu lực của F1 rằng chúng “bền vững 100%”. Điều quan trọng, theo F1, là nhiên liệu sẽ không tạo ra lượng khí thải carbon ròng bởi vì bất kỳ khí CO2 nào được tạo ra đều đã có trong khí quyển hoặc đang trên đường đến đó. Phương pháp tiếp cận bằng không này dựa trên các vật liệu sẽ được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tổng hợp. F1 cho biết họ đang điều tra nhiều nguồn để lấy nhiên liệu bao gồm rác thải đô thị, sinh khối phi thực phẩm và công nghệ thu giữ carbon. Như Symonds giải thích, “Đó là một thứ hoàn toàn tròn trịa. Hiện tại, chúng tôi không tạo ra bất kỳ khí CO2 nào chưa có trong khí quyển; chúng tôi đang đưa nó ra khỏi bầu khí quyển, chúng tôi đang sử dụng nó, và chúng tôi đang đưa nó trở lại bầu khí quyển.”

Thật vậy, F1 không phải là người chơi duy nhất trong không gian này. Vào năm 2020, Porsche và Siemens Energy cùng với các công ty đối tác khác đã bắt đầu xây dựng một nhà máy quy mô công nghiệp để sản xuất nhiên liệu điện tử tổng hợp, không chứa carbon. Nhà máy sẽ tận dụng gió mạnh ở tỉnh Magallanes, miền nam Chile để sản xuất nhiên liệu điện tử mà không phụ thuộc vào năng lượng nhiên liệu hóa thạch. Cơ sở này sẽ bắt đầu với giai đoạn sản xuất thử nghiệm với số lượng khoảng 130.000 lít nhiên liệu, trước khi mở rộng lên 550 triệu lít vào năm 2026.
Cuối cùng, điều đáng chú ý là các đội tại F1 và Porsche xem những loại nhiên liệu điện tử này như một lời khen ngợi cho quá trình điện khí hóa xe chứ không phải là một sự thay thế. Nhiên liệu điện tử trung tính carbon có thể cung cấp một giải pháp tức thì và tương đối dễ dàng cho các ngành công nghiệp mà điện khí hóa hoàn toàn không thực tế như đối với xe tiêu dùng hạng nhẹ. Hơn nữa, ngay cả khi quá trình điện khí hóa gia tăng và việc bán các phương tiện ICE mới chậm lại, các phương tiện động cơ đốt trong vẫn sẽ chiếm phần lớn tổng số phương tiện lưu thông trên đường. Nếu các mục tiêu do F1, Porsche và các đối tác đặt ra được đáp ứng, nhiên liệu điện tử có thể đóng vai trò như một loại nhiên liệu thay thế ‘bổ sung’ cho hàng triệu xe ICE, mang đến một cách nhanh chóng, dễ dàng và rẻ tiền cho người tiêu dùng tác động đến khí hậu.

Kế hoạch sản xuất nhiên liệu trung tính carbon hoàn toàn tương thích với công nghệ động cơ hiện tại chắc chắn là đầy tham vọng. Tuy nhiên, một nhóm kỹ sư tận tụy có thể là một lực lượng mạnh mẽ khi gặp thử thách. Như đã tóm tắt của Symonds, “Những gì chúng ta cần làm là đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục thúc đẩy hiệu quả, tiếp tục sử dụng ít nhiên liệu hơn – và chúng ta sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn đáng kể trên động cơ thế hệ tiếp theo – và tiếp tục với hành trình mà chúng ta đã trải qua 70 năm tại Công thức 1 chỉ để sản xuất ra những động cơ ngày càng hiệu quả hơn.”

Nguồn: Siemens

Leave a Reply

Your email address will not be published.