Hiện nay nhiều công ty đã bắt đầu áp dụng mục tiêu bằng 0 (Net-zero-types) đối với lượng khí thải carbon và lượng carbon tương đương để giảm tác động môi trường của họ. Sự gia tăng các hoạt động kinh doanh có ý thức bảo vệ môi trường này cho thấy sự chú trọng ngày càng cao vào tính bền vững trong nhiều ngành, điều này làm tăng nhu cầu về các chiến lược phù hợp để giảm tác động đến môi trường của chúng ta.
Mặc dù phát triển chiến lược bền vững là một nhiệm vụ to lớn và tốn kém đối với một số công ty nhưng các công ty vẫn đầu tư vào hoạt động bền vững và kèm theo đó, trí tuệ cộng tác đang đầu tư vào chính sự thành công lâu dài của họ.
Các trường hợp về tính bền vững
Tính bền vững không còn là một vấn đề đối với các doanh nghiệp trên toàn cầ, vì các tổ chức đang tích cực phát triển thiết kế bền vững và triển khai các hoạt động có ý thức về môi trường vào hoạt động hàng ngày của họ. Nhưng điều gì thực sự thúc đẩy xu hướng hướng tới các sáng kiến thân thiện với môi trường? Cùng đón đọc nội dung bên dưới để có cái nhìn sâu hơn về các lý do hàng đầu (và động lực) thúc đẩy các công ty nắm bắt phong trào xanh.
- Quy định của chính phủ: Các cơ quan chính phủ trên toàn thế giới đang xây dựng luật và quy định yêu cầu các công ty cung cấp sự minh bạch về các hoạt động bảo tồn hiện tại của họ và cách họ lên kế hoạch thực hiện các trách nhiệm bền vững trong tương lai.
- Ưu đãi tài chính: Chính phủ đang khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng cách tiếp cận xanh hơn.
- Nâng cao nhận thức xã hội: Trong xã hội hiện nay, khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư và cổ đông có cái nhìn hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề môi trường so với trước đây. Người tiêu dùng sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho các sản phẩm nếu họ biết được chúng được sản xuất bền vững và các nhà đầu tư muốn được liên kết với các công ty ưu tiên và tích cực tham gia vào các hoạt động xanh. Điều này buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với môi trường hiện tại bằng cách đầu tư vào các chiến lược xanh phù hợp với cơ sở khách hàng của họ.
Những thách thức của việc sống xanh
Để đạt được tính bền vững, các doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều thách thức, dưới đây la một số lưu giúp các doanh nghiệp tạo ra các thiết kế bền vững và xây dựng chiến lược kinh doanh xanh hơn:
- Quy định chính phủ: Mặc dù các quy định của chính phủ là lý do chính giúp các công ty trở nên xanh, nhưng chúng cũng đưa ra những thách thức đáng kể. Các chi tiết của luật và quy định mới liên tục phát triển và việc theo kịp là điều dường như không thể thực hiện được. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể quản lý dễ dàng hơn việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường bằng sách đặt tính bền vững làm mục tiêu cốt lõi ngay từ ban đầu.
- Cân nhắc về vòng đời và chuỗi cung ứng: Hiểu đầy đủ về vòng đời của một sản phẩm là rất quan trọng khi xây dựng các sản phẩm xanh hơn. Để đạt được điều này, các công ty cần thực hành cộng tác. Từ thiết kế – sản xuất – chuỗi cung cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải học cách giao tiếp với các nhóm theo những cách mà họ chưa từng làm trước đây. Bằng cách này, họ có thể tạo ra trí tuệ cộng tác để hiểu được tác động tổng thể của một số sản phẩm hoặc quy trình hiện có, hoặc phát triển các yêu cầu về tính bề vững cho một sản phẩm hoặc quy trình mới.
- Các loại dữ liệu: Sắp xếp nhiều loại dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Các kĩ sư, nhà lập kế hoạch và nhà quản lý doanh nghiệp sẽ cần tìm cách tận dụng khối lượng dữ liệu khổng lồ này để đưa ra các quyết định bền vững.
Chuyển đổi tư duy
Hiện nay, tính bền vững đang nhanh chóng trở thành giá trị chính trong tất cả các ngành. Các doanh nghiệp đầu tư vào việc phát triển các sản phẩm và chiến lược thân thiện với môi trường không chỉ hưởng lợi từ lòng tin của người tiêu dùng mà còn nhận được các ưu đãi tài chính và khả năng tạo ra tác động xã hội sâu sắc.
Tuy nhiên, để đạt được các hoạt động xanh hơn không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vấn đề bền vững đối với các sản phẩm hiện có. Thay vào đó, các doanh nghiệp phải tích hợp tính bền vững vào giá trị cốt lõi của sản phẩm và vòng đời sản phẩm.
Các doanh nghiệp có thể áp dụng tư duy xanh với trí tuệ cộng tác. Bằng cách chia sẻ dữ liệu, làm việc theo nhóm, giao tiếp và cộng tác giữa các kĩ sư, quản lý sản phẩm và nhà cung cấp dịch vụ hậu cận, các doanh nghiệp có thể nhận ra các cơ hội bền vững trong toàn bộ tổ chức. Cách tiếp cận hợp tác này dẫn đến một quy trình làm việc hài hòa và đem đến một chiến lược bền vững toàn diện, đồng thời trao quyền cho các doanh nghiệp để đạt thành công lâu dài trong một môi trường ngày càng có có ý thức bảo vệ môi trường.
Nguồn: Siemens