Cách thiết kế xoắn ốc – spiral design trong thiết kế tàu vốn là tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ. Dường như có một bức tường vô hình giữa các nhóm thiết kế và mô phỏng khiến chúng không đồng bộ. Như đã thảo luận trong một bài viết trước, việc các nhóm thiết kế tiếp cận phương pháp thiết kế đổi mới – đặt công nghệ mô phỏng làm trọng tâm của quá trình thiết kế tàu là điều cần thiết trong ngành đóng tàu hiện đại.
Những lợi ích chính của thiết kế tàu sử dụng mô phỏng
Thay đổi cách tiếp cận không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt khi cách tiếp cận chuẩn đã được ứng dụng ổn định trong một thời gian dài. Tuy nhiên, với các xu hướng ảnh hưởng đến thiết kế tàu hiện nay, việc áp dụng phương pháp tiếp cận theo hướng mô phỏng ngày càng trở nên quan trọng. Dưới đây là ba lợi ích chính của việc áp dụng phương pháp mới này:
1.Tích hợp tốt các công cụ và sự cộng tác giữa các nhóm
Mặc dù thiết kế xoắn ốc – spriral design là tiêu chuẩn nhưng nó chưa thực sự hiệu quả. Nó thường tạo ra các nhóm silo bằng cách sử dụng các công cụ và bộ dữ liệu khác nhau. Một cách tiếp cận tích hợp kết nối các nhóm thiết kế và mô phỏng cho phép họ đánh giá nhiều yêu cầu hiệu suất cùng một lúc mà không gặp vấn đề với việc truyền dữ liệu hoặc tắc nghẽn.
2.Quy trình tự động hóa
Cách tiếp cận tích hợp trong thiết kế tàu cũng cho phép tự động hóa quy trình. Với việc tích hợp công nghệ thiết kế và mô phỏng, các kiến trúc sư hải quân có thể phân tích các biến thể thiết kế nhanh hơn và tìm ra biến thể để tối ưu hiệu suất.
3.Tối đa hóa hiệu suất thông qua Design Exploration
Có lẽ quan trọng nhất trong cách tiếp cận tích hợp là dựa trên mô phỏng để thiết kế tàu có thể khám phá thiết kế tàu tốt hơn. Vì các nhà thiết kế tàu có thể mô phỏng nhiều lựa chọn nên họ hiểu rõ hơn những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu suất của tàu và đưa ra các giải pháp sáng tạo đáp ứng các yêu cầu.
Tìm hiểu thêm về những lợi ích của thiết kế sử dụng mô phỏng
Bạn có tò mò muốn xem thiết kế sử dụng mô phỏng đang hoạt động như thế nào không? Hãy xem webinar của chúng tôi về cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong thiết kế tàu. Đây có thể là tiền đề cho một tương lai bền vững trong ngành công nghiệp hàng hải. Webinar trình bày một nghiên cứu điển hình để minh họa cách tiếp cận này giúp tối ưu hóa nhanh chóng thiết kế thân tàu của tàu tiếp liệu xa bờ.
Nguồn: Siemens
Công ty TNHH Công Nghệ Số SDE (SDE TECH) được thành lập năm 2014. Đến năm 2018, chúng tôi vinh dự trở thành Smart Expert Partner – đối tác hàng đầu của Siemens Digital Industries Software tại Khu Vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương cho các giải pháp Siemens NX (Unigraphics NX), Simcenter, Solid Edge, Tecnomatix và giải pháp quản lý Teamcenter.