tap-doan-o-to-huyndai-su-dung-ai-trong-simcenter-de-giam-qua-trinh-toi-uu-hoa-thong-so

Shift left được hỗ trợ bởi AI

Trong quá trình phát triển phương tiện, các công ty nên chuyển sang shift left trong chu trình chữ V càng nhiều càng tốt. Bằng cách tránh các thay đổi thiết kế ở giai đoạn cuối, các đội ngũ kỹ thuật có thể tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian, đồng thời giúp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ ngày càng phổ biến giúp các đội ngũ kỹ thuật chuyển sang shift left. Ví dụ, các kỹ thuật có thể đào tạo mạng nơ-ron nhân tạo để tìm kiếm thông qua số lượng lớn mô hình và dữ liệu mô phỏng, đồng thời giúp xác định cấu hình chi tiết hoặc phương tiện lý tưởng.

Được hỗ trợ bởi AI, nỗ lực chuyển sang shift left trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi thế giới chuyển sang một tương lai bền vững hơn với điện khí hóa. Nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất động cơ đốt trong (ICE) sang xe chạy bằng pin. Mỗi phương tiện này đều có dữ liệu phát triển và mô hình mô phỏng trong nhiều năm mà hiện cần được điều chỉnh để điện khí hóa.

Mạng nơ-ron nhân tạo để thiết lập mục tiêu phương tiện

tap-doan-o-to-huyndai-su-dung-ai-trong-simcenter-de-giam-qua-trinh-toi-uu-hoa-thong-so

Khi bắt đầu hành trình điện hóa, tập đoàn ô tô Huyndai (HMG) đã nhận thấy sự cần thiết phải triển khai AI để tạo ra sự chuyển đổi liền mạch trong quá trình phát triển xe điện. Vào năm 2023, họ hợp tác với Dịch vụ Tư vấn và Kỹ thuật Simcenter để xây dựng mạng lưới nơ-ron nhân tạo cho phép họ xác định các yêu cầu dựa trên kiến trúc ở giai đoạn ý tưởng phát triển phương tiện.

Ngay từ đầu trong quá trình thiết kế (ở bên trái chu trình chữ V), các đội ngũ kỹ thuật thường ước tính những điều họ muốn thấy ở thế hệ tiếp theo, bao gồm khối lượng, kích thước, công nghệ hệ thống treo,… Những ý tưởng ban đầu này cần được khám phá và phân tích theo cách hiệu quả nhất để có thể xác định thiết kế và cấu hình lý tưởng. Ngoài ra, việc thiết lập mục tiêu cho các nhóm thuộc tính như khối lượng tối ưu, động học, khả năng lái, cảm giác lái và khả năng xử lý giúp đội ngũ kỹ thuật đáp ứng các chỉ số hiệu suất chính một cách chủ quan. Các mục tiêu này được đáp ứng sớm sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.

Tối ưu hóa kiến ​​trúc EV

Trong một dự án riêng biệt, nhóm dịch vụ và kỹ thuật Simcenter đã hợp tác với các kỹ sư của HMG để phát triển kiến trúc trong phần mềm Simcenter Amesim, có thể sử dụng để đánh giá nhiều thao tác điều khiển phương tiện khác nhau và cung cấp quá trình xử lý hậu kỳ tự động.

tap-doan-o-to-huyndai-su-dung-ai-trong-simcenter-de-giam-qua-trinh-toi-uu-hoa-thong-so

Kiến trúc này cho phép cân nhắc các tiêu chí riêng biệt, bao gồm 52 KPI riêng lẻ cho từng yêu cầu để đạt được điểm tổng thể và có thể xử lý hơn 350 thông số làm đầu vào.

Trong dự án này, Simcenter Engineering Services đã mở rộng công việc này để áp dụng nó vào khung máy. Bằng cách sử dụng các mục tiêu do HMG cung cấp, các kỹ sư của Simcenter đã tạo ra hơn 200.000 mô hình mô phỏng trong Simcenter Amesim và xác thực chúng dựa trên các phương tiện thực. Họ lưu kết quả mô phỏng vào máy tính hiệu năng cao (HPC) để giúp chúng chạy nhanh hơn trong tương lai.

Bằng cách sử dụng phần mềm Simcenter Reduced Order Modeling, Simcenter Engineering Services đã phát triển và đào tạo mạng nơ-ron nhân tạo để cung cấp kết quả mô phỏng cho phép tối ưu hóa trực tiếp các mô hình sau này trong quy trình. Mạng nơ-ron này được tích hợp với phần mềm HEEDS để hỗ trợ các kỹ sư của HMG xác định cấu hình xe lý tưởng.

tap-doan-o-to-huyndai-su-dung-ai-trong-simcenter-de-giam-qua-trinh-toi-uu-hoa-thong-so

Tiết kiệm thời gian nhờ AI

Bằng cách cộng tác với Simcenter Engineering Services và sử dụng phần mềm Simcenter đã mang đến các lợi ích đáng kể về quy trình kỹ thuật cho HMG.

Bên cạnh đó, khi sử dụng mạng lưới nơ ron do Simcenter Engineering Services phát triển, thời gian mỗi lần đánh giá để chạy mô phỏng giảm xuống từ 2 phút chỉ còn 1/10 giây. Tương tự, quá trình tối ưu hóa tham số hệ thống con thường mất một tuần giờ chỉ còn 15 phút với sự trợ giúp của Dịch vụ kỹ thuật Simcenter.

Đội ngũ kỹ sư của HMG và nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Simcenter đang nỗ lực để thu được nhiều lợi ích hiệu quả hơn nữa từ mạng lưới nơ ron nhân tạo này. Họ sẽ sớm tích hợp với phần mềm Teamcenter để liên kết đầy đủ và cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc cho các thông số và yêu cầu. Điều này cho phép người quản lý chương trình không có kiến thức mô phỏng có thể nhập trực tiếp các yêu cầu và sử dụng các thông số từ dự án trước đó để chạy mô phỏng trực tiếp trên web. Tiếp đến, họ có thể dự đoán hiệu suất hoặc tối ưu hóa bộ tham số cho các hệ thống con, mang đến sức mạnh mô phỏng hệ thống cho những chuyên viên.

Nguồn: Siemens

답글 남기기

이메일 주소는 공개되지 않습니다. 필수 필드는 *로 표시됩니다