xcelerator-tich-hop-phan-cung-va-phan-mem-giup-cai-tien-viec-phat-trien-va-san-xuat-o-to-trong-tuong-lai

Phần mềm đang trở thành một phần quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm hàng ngày mà chúng ta đang sử dụng, từ điện thoại thông minh đến ô tô. Bên cạnh đó, người dùng ngày càng có yêu cầu cao đối với các tính năng công nghệ được tích hợp vào sản phẩm, đặc biệt là đối với ô tô. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất đang phải đối mặt với nhiều thách thức về việc tích hợp phần cứng/ phần mềm để tạo ra các sản phẩm thông minh và kết nối hơn đáp ứng mong đợi của người dùng.

Sự phức tạp của sản phẩm lắp (mounting) đòi hỏi phải tích hợp các tính năng điều khiển bằng phần mềm (software-driven) vào hệ thống cơ khí, điện và điện tử của xe. Để quản lý điều này, các doanh nghiệp cần phải sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thay đổi cách cạnh tranh, cộng tác và kết nối. Phần mềm Siemens Xcelerator dành cho ngành công nghiệp được tạo ra để biến sự phức tạp thành lợi thế cạnh tranh, đảm bảo các công ty luôn có thể truy cập vào phần mềm và dịch vụ bất cứ khi nào họ cần và để tạo nên hành trình kỹ thuật số theo cách của riêng họ.

Các thách thức trong việc tích hợp phần cứng/ phần mềm

Các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng phần mềm vào xe để chúng trở nên thông minh và thích ứng, thuận tiện và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Nhiều tính năng mà người tiêu dùng mong đợi như kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control – ACC) và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (Advanced Driver Assist Systems – ADAS) sẽ không thể thực hiện được nếu không có phần mềm, vì chúng phải nhận thông tin cảm biến và kích hoạt phản hồi chỉ trong vài phần nghìn giây.

Một sản phẩm chứa càng nhiều phần mềm thì càng phức tạp, đặc biệt là khi các phần mềm tương tác với các phần cứng theo thời gian thực. Do đó, các hệ thống xử lý trong xe phải đáp ứng được tính chất thời gian thực của phần mềm thông qua cả công suất và hiệu suất tính toán để phản ứng trong một phần ngàn giây.

Việc tích hợp phần cứng với phần mềm này làm nổi bật bản chất riêng biệt của quá trình phát triển. Càng nhiều miền trong quy trình, khả năng xảy ra sự cố và việc đồng bộ hóa thiết kế càng cao. Hơn nữa, việc này sẽ làm tăng thách thức trong việc quản lý các nhóm và phòng ban nội bộ cũng như các nhà cung cấp các linh kiện và hệ thống con.

xcelerator-tich-hop-phan-cung-va-phan-mem-giup-cai-tien-viec-phat-trien-va-san-xuat-o-to-trong-tuong-lai

Do tính chất riêng biệt của các quy trình hiện tại, việc xảy ra các sự cố có thể không được phát hiện sớm.  Cho đến những giai đoạn cuối khi gần hoàn thành sản phẩm, việc phát hiện các sự cố và khắc phục sẽ càng trở nên tốn kém hơn. Và sau khi đã hoàn thiện sản phẩm, nếu vấn đề vẫn chưa được phát hiện, khả năng thu hồi sản phẩm là rất cao. Việc phát triển ô tô nói chung và ô tô tự hành nói riêng ngày càng trở nên phức tạp. Do đó, các phương pháp kỹ thuật hệ thống và phát triển hiện tại cần phải luôn được cập nhật và cải tiến. Các nhà sản xuất ô tô phải xem xét và ứng dụng những cách làm mới và số hoá chính là câu trả lời cho việc này.

Yêu cầu đối với phần mềm trong xe tự hành

Một chiếc xe tự hành phải làm được tất cả những gì còn người làm. Hay nói cách khác, bản thân xe tự hành chính là người lái xe.

Điều này gây khó khăn trong việc đảm bảo các hệ thống phần cứng, phần mềm và các hệ thống cơ điện hoạt động tương thích với nhau. Các hệ thống phần mềm phải đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn về các tính năng và chức năng. Do đó, việc kiểm định và thẩm định trở thành một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và độ tin cậy trước khi xe lưu thông trên đường.

Việc đầu tư các công cụ kỹ thuật số phù hợp để quản lý thay đổi là chìa khóa để đảm bảo hoàn tất quá trình thử nghiệm và xác thực ngay cả đối với những thay đổi nhỏ nhất. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe luôn phải cập nhật phần mềm dựa trên phản hồi theo thời gian thực khi xe lưu thông trên đường và đảm bảo rằng những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Nguồn: Siemens

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *