XÁC MINH DỰA TRÊN MÔ HÌNH VÀ TỐI ƯU HÓA THIẾT KẾ HIỆU CHUẨN BỘ ĐIỀU KHIỂN VỚI SIMCENTER

Năm 1968, Volkswagen trở thành công ty đầu tiên sử dụng máy tính trên ô tô. D-Jetronic, do Bosch tạo ra, điều khiển hệ thống phun nhiên liệu trong các mẫu xe Volkswagen’s Type-3.

Trong năm 2009, các loại xe cao cấp, xe hạng sang đều có số lượng 100 triệu dòng mã trở lên.

Ngày nay, ngay cả những phương tiện cơ bản nhất cũng chứa hàng triệu dòng mã. Theo McKinsey Center for Future Mobility, phần mềm sẽ chiếm gần 30% tổng kết cấu của một chiếc xe vào năm 2030.

“Phần mềm đã từng là một phần của xe hơi. Nhưng giờ đây, phần mềm quyết định giá trị của một chiếc xe hơi”.

–Manfred Broy, giáo sư danh dự về Tin học tại Đại học Kỹ thuật, Munich–

Hai yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi này? Bạn đoán xem đó là gì? Xe điện và xe tự hành?

Xe điện

Xe điện (EV) gồm những phức tạp và nhu cầu mới của phần mềm điều khiển chúng. Phần mềm cần cân bằng lượng khí thải, hiệu suất của xe, dải pin và nhiều động cơ cho xe AWD.

Xe tự lái

Xe tự hành và xe tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe cũng yêu cầu phần mềm phức tạp hơn. Vấn đề khó nhất đối với các kỹ sư ADAS là số lượng tình huống cần thiết để kiểm tra chức năng phần mềm. Kết hợp điều này với thực tế rằng, do trách nhiệm pháp lý và sự an toàn, các trường hợp này không thể được kiểm tra một cách hợp lý trong môi trường vật lý.

Đã có một số trường hợp nổi bật về các tính năng xe tự lái không hoạt động như dự kiến. Người dùng đã báo cáo một số vụ tai nạn và thương tích do phanh khẩn cấp tự động (AEB) bắt đầu “phanh ảo” trên đường. Hệ thống giữ làn đường Lane keeping systems (LKS) cũng đang gặp sự cố tương tự. Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ đã liệt kê các vấn đề lái xe được hỗ trợ phổ biến nhất là:

  • Ngắt đột ngột (đôi khi trong các tình huống quan trọng)
  • Không hoạt động được
  • Sửa bỏ lỗi
  • “Ping-ponging” trên đường
  • Gần sát một cách khó chịu
  • Vượt qua các làn đường: đường cong, chuyển tiếp trên mặt đường, xổ dốc, trên đường dốc

Rõ ràng, thay đổi là cần thiết.

Hiệu chuẩn bộ điều khiển như một giải pháp

Đầu tiên, hãy xác định hiệu chuẩn. Tại Simcenter Engineering Services, chúng tôi định nghĩa hiệu chuẩn là hành động điều chỉnh các giá trị tham số, chức năng và/ hoặc bảng nhất định trong bộ điều khiển để có được toàn bộ hoạt động hệ thống mong muốn.

Cho đến gần đây, việc hiệu chuẩn chỉ được thực hiện trên các nguyên mẫu vật lý. Tuy nhiên, phương pháp này không còn là một lựa chọn.

Nhờ phát triển dựa trên mô hình (MBD) và xác minh ảo, các kỹ sư ô tô giờ đây có thể tải trước và tự động hiệu chỉnh bộ điều khiển. Điều này an toàn hơn, ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn so với thử nghiệm và hiệu chuẩn trên đường truyền thống.

Tăng tốc hiệu chuẩn bộ điều khiển áp dụng mô phỏng hệ thống

Ammon Wright của Simcenter Engineering Services gần đây đã trình bày một webinar để chứng minh cách MBD và xác minh ảo có thể giúp các công ty:

  • Sử dụng mô phỏng hệ thống để xác thực MiL, SiL, HiL, ViL và điều khiển
  • Hiểu sự khác biệt về yêu cầu giữa các mô hình kiểm định và hiệu chuẩn bộ điều khiển
  • Giải quyết sự khác biệt giữa các thách thức hiệu chuẩn ảo và hiệu chuẩn
  • Hiệu chuẩn bộ điều khiển tải trước ở các giai đoạn khác nhau của quá trình phát triển
  • Triển khai các công cụ tối ưu hóa để tìm thông số hiệu chuẩn tối ưu

Nguồn: Siemens

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *